ธปท.คาดปี 52 สินเชื่อในระบบแบงก์โต 6% หรือไม่เกิน 3.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดว่า ในปีนี้สินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์จะเติบโตไม่เกิน 6% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่ง 40% จะเป็นสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)หรืดคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 1.4 แสนล้านบาท

"จีดีพีที่ติดลบขนาดนี้ สินเชื่อโตได้ 6% ก็ถือว่าดีแล้ว แต่จะได้ตามเป้าหรือไม่ก็ต้องดูช่วงครึ่งปีหลัง ก็คาดว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะดีขึ้น"นายสรสิทธิ์ กล่าว

สำหรับโครงการค้ำประกันสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจ SME ผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)ที่ตั้งวงเงินไว้ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีธนาคารเข้ามาแจ้งความจำนงขอวงเงินแล้ว 2.87 หมื่นล้านบาท เหลือวงเงินอีกเพียงประมาณ 1.3 พันล้านบาท และตอนนี้ทยอยให้การค้ำประกันไปแล้ว 500 ล้านบาทจากที่เริ่มโครงการมาเป็นเวลา 1 เดือน

นายสรสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารขนาดใหญ่ทั้ง ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ อยู่ระหว่างทบทวนเป้าสินเชื่อ SME เพื่อขอการค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย. โดยโครงการนี้มีเวลา 1 ปี คาดว่าน่าจะได้ตามเป้า 3 หมื่นล้านบาท แต่ตอนนี้ติดปัญหาการทำความเข้าใจกับภาคเอกชนและสาขาต่างจังหวัด ซึ่งธปท.ก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานภูมิภาคร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์ในการทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ