World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. ในขณะที่ดัชนีภาคอุตสาหกรรมก็ปรับตัวสูงขึ้นมากเกินคาดในเดือนมิ.ย. ส่งสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 50 ปีอาจสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้

-- ดัชนีชี้วัดภาคอุตสาหกรรมการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟียเดือนมิ.ย.เคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยดัชนีดังกล่าวขยับมาอยู่ในระดับติดลบน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน จากอานิสงส์ของยอดสั่งซื้อสินค้าและยอดขายที่กระเตื้องขึ้น

ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐสาขาฟิลาเดลเฟียไต่ขึ้นมาอยู่ที่ระดับติดลบ 2.2 จุด ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับติดลบ 22.6 จุดในเดือนพ.ค.

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาปกป้องข้อเสนอเรื่องการให้อำนาจธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เสนอให้มีการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินจนทำให้วุฒิสมาชิกออกมาตั้งคำถามถึงความผิดพลาดในด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงินอดีต รวมทั้งความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นในด้านนโยบายการเงิน

-- เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านตลาดเงินของเกาหลีใต้เผยยังไม่พร้อมให้ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนรัฐบาลจำนวน 20 ล้านล้านวอน (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ชำระเงินคืน โดยชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวอาจบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุนที่มีต่อภาคธุรกิจธนาคาร

-- สหรัฐอเมริกาได้เดินหน้าติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธรอบๆฮาวาย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือขีปนาวุธที่เกาหลีเหนืออาจยิงเข้าโจมตี

โรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า "เรากำลังจับตาดูสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เนื่องจากการยิงขีปนาวุธอยู่ใกล้เข้ามามาก เรามีความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธมาทางตะวันตกในทิศทางที่ตรงกับฮาวาย"

-- เนียน วิน ทนายส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิบไตยชาวพม่า เปิดเผยว่า นางซูจีได้ใช้เวลาในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 64 อยู่ในเรือนจำอินเส่ง อย่างสงบ โดยเธอได้แบ่งอาหารให้ยามและผู้ที่ดูแลเธอในเรือนจำด้วย

-- อัลเลน สแตนฟอร์ด มหาเศรษฐีชาวสหรัฐวัย 59 ปีซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสแตนฟอร์ด ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ถูกหมายจับในคดีอาญาอีกกระทง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยต้องโทษคดีแพ่งในข้อหาฉ้อโกงเงินของนักลงทุนจำนวนมหาศาล

-- ทาเคโอะ คาวามูระ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ พร้อมคณะรัฐมนตรี ตัดสินใจคืนเงิน 20% ของโบนัสประจำฤดูร้อนให้กับคลังของรัฐ ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ