นักวิเคราะห์เชื่อ "โฟล์ค" เทคโอเวอร์ "พอร์ช" เร็วขึ้นหากขายหุ้นให้กาตาร์สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เชื่อว่า โฟล์คสวาเกน เอจี จะเข้าเทคโอเวอร์ พอร์ช เอสอี เร็วขึ้น หากพอร์ชสามารถขายหุ้นส่วนหนึ่งให้รัฐบาลกาตาร์ได้สำเร็จ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การที่พอร์ชขายหุ้นให้รัฐบาลกาตาร์จะทำให้พอร์ชมีสถานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะดึงดูดให้โฟล์คสวาเกนสนใจเทคโอเวอร์พอร์ชมากขึ้น โดยพอร์ชอาจขายหุ้นสูงสุด 25% มูลค่า 2.5 พันล้านยูโร (3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับกาตาร์

"หากกาตาร์ซื้อหุ้นของพอร์ชจริงก็จะทำให้ผู้ถือหุ้นของโฟล์คสวาเกนมีความเสี่ยงน้อยลง ซึ่งนั่นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พอร์ชกับโฟล์คสวาเกนสามารถรื้อฟื้นการเจรจาเทคโอเวอร์กิจการกันได้อีกครั้ง" แดเนียล ชวาร์ซ นักวิเคราะห์จาก คอมเมิร์ซแบงค์ เอจี ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว

ทั้งนี้ การเจรจาควบรวมกิจการระหว่างทั้งสองบริษัทกำลังถูกระงับชั่วคราว หลังจากที่ เฟอร์ดินานด์ เพียช ประธานบอร์ดบริหารโฟล์คสวานเกน ตั้งข้อกังขาเรื่องสถานะการเงินของพอร์ช เนื่องจากหนี้ของพอร์ชเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเป็น 9 พันล้านยูโร หลังพอร์ชเพิ่มการถือหุ้นในโฟล์คเป็น 50.8% เมื่อช่วงต้นปี ส่งผลให้พอร์ชไม่มีเงินพอที่จะซื้อหุ้นโฟล์คเพิ่มอีก 20% ซึ่งพอร์ชจำเป็นต้องล้างหนี้ให้ได้ก่อนเข้าควบรวมกิจการกับโฟล์ค สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก โฟล์ค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ