GE ไม่เห็นด้วยแผนยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินของโอบามา หวั่นถูกบีบยกเลิกธุรกิจไฟแนนซ์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก (GE) เผยไม่เห็นด้วยกับแผนการยกเครื่องระเบียบการเงินบางส่วนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เสนอไว้ เนื่องจากนักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การยกเครื่องระเบียบการเงินดังกล่าวอาจจะบีบให้บริษัทต้องยุบธุรกิจไฟแนนซ์ จีอี แคปิตอล

แบรกเก็ต เดนนิสตัน ผู้บริหารของจีอี กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้หมายความว่า จะต้องมีการออกกฎใหม่ขึ้นมาเพื่อแยกแยะว่าสถาบันการเงินใดควรจะทำธุรกิจการธนาคารหรือไม่ แต่จีอีเห็นด้วยกับแนวคิดในการติดตามและสอดส่องดูแลความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบการเงินทั้งระบบได้รับความเสียหาย (systemic risk)

บลูมเบิร์กรายงานว่า อดัม เสตียร์ นักวิเคราะห์จากเครดิตไซท์ กล่าวว่า โอบามาได้เปิดตัวแผนยกเครื่องระเบียบการเงินเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการขยายขอบเขตอำนาจหน้าที่ในการดูแลบริษัทขนาดใหญ่ที่สาขาในต่างประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะล้มละลายและส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโดยรวม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบดังกล่าวอาจจะบีบให้จีอี แคปิตอล ต้องกลายเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคาร อีกทั้งยังต้องแยกตัวออกจากบริษัทแม่

จีอี เป็นเจ้าของกิจการต่างๆ เช่น ธุรกิจการผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน กังหันพลังงาน หัวรถจักร อุปกรณ์ภาพทางการแพทย์ และเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล ส่วนจีอี แคปิตอล ก็มีแบงค์ที่ปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอุตสาหกรรม

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า เราไม่ได้คัดค้านกฎหมายทั้งหมด เรามองว่า หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลอย่างเป็นระบบเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะโครงสร้างด้านการกำกับดูแลในระบบโดยรวมยังไม่มีผู้มาดูแลรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ