นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีประจำเดือนมิ.ย.จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 85 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ 84.2 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 และเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีกำลังทุเลาลง

ทั้งนี้ สถาบัน Ifo จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมันเดือนมิ.ย.ในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ZEW Center for European Economic Research เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีเดือนมิ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

โดยดัชนีปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 44.8 จุด จากระดับ 31.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2539 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่าจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 35 จุด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีผ่านพ้นจุดตกต่ำที่สุดไปแล้ว หลังจากภาวะหดตัวในอุตสาหกรรมการผลิตคลี่คลายลงและความเชื่อมั่นทางธุรกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปรับตัวขึ้น 35% นับตั้งแต่ที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ