รมช.คลัง นำคณะร่วมประชุมเวที UN ว่าด้วยวิกฤติโลก-ผลกระทบต่อการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เตรียมเดินทางในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชาองค์การสหประชาชาติว่าด้วยวิกฤตเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อการพัฒนา ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.52

ภารกิจหลักของการเดินทางไปครั้งนี้คือการคุ้มครองผู้ส่งออกและระบบเศรษฐกิจของไทย โดยการแสดงจุดยืนของการไม่สนับสนุนกระแสการคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในประเทศว่าด้วยมาตรการภาษีและมาตรการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ ที่กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นภัยต่อระบบการค้าของโลก

"เศรษฐกิจไทย 2 ใน 3 มาจากการส่งออก หากมีอุปสรรคทางการค้าใดๆ เกิดขึ้นจะเป็นตัวขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และจะสร้างปัญหาให้กับธุรกิจต่างๆ ของประเทศ ซึ่งเราเห็นตัวอย่างมากมายของการกีดกันทางการค้าที่เริ่มคืบคลานเข้ามา และจะเพิ่มความยุ่งยากให้กับผู้ส่งออก ดังนั้น การรักษาผลประโยชน์ของทุกประเทศในระยะยาวต้องมาจากการคงสภาพของระบบการค้าแบบเปิดต่อไปและร่วมกันต่อต้านการสร้างกำแพงภาษีและอุปสรรคทางการค้า"นายประดิษฐ์ กล่าว

รมช. คลัง กล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ฝ่ายไทยจะได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และหวังที่จะได้ศึกษาว่าแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจากประเทศต่าง ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ