ผู้เชี่ยวชาญชี้ผู้ซื้อรถในสหรัฐเมินแบรนด์รถในประเทศ เหตุคุณภาพยังสู้แบรนด์รถญี่ปุ่นไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้ผู้ซื้อรถในสหรัฐเทความสนใจให้กับค่ายรถญี่ปุ่น คาดต้องใช้เวลาอีกถึง 10-15 ปี กว่าที่แบรนด์รถสหรัฐจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับคืนมาได้ แม้ว่าค่ายรถของสหรัฐได้ทุ่มเทความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อดัดแปลงรถรุ่นต่างๆในเครือ เพื่อปั้นรถรุ่นใหม่ออกมาแข่งกับรุ่น คัมรี ของโตโยต้า มอเตอร์ และ แอ็คคอร์ด จากค่ายฮอนด้า มอเตอร์ ก็ตาม

แม้ว่าเชฟโรเล็ต มาลีบู ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ที่ขอยื่นคุ้มครองจากการล้มละลายไปเมื่อเร็วๆนี้จะเข้าอันดับรถคุณภาพสูงที่เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ บริษัทวิจัยของสหรัฐได้จัดอันดับไว้ให้ แต่ผู้ซื้อรถในสหรัฐก็ยังไม่เปิดใจรับรถจากค่ายสหรัฐอยู่ดี โดยสถิติการนำเข้ารถของสหรัฐจนถึงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 4 จุด เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 69%

จีเอ็ม ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ กำลังก้มหน้าก้มตารับผลจากการกระทำในอดีตของตนเอง หลังจากที่ค่ายรถชั้นนำเหล่านี้ได้ทุ่มเทเงินจำนวนมากไปกับการพัฒนารถบรรทุกและรถอเนกประสงค์ และปล่อยให้รถเก๋งซีดานของตนต้องอ่อนระโหยโรยแรงไป การพัฒนาและผลิตรถที่ดีกว่ารายอื่นๆนั้นคงจะไม่สามารถช่วยให้บริษัทเหล่านี้เบียดดึงรัศมีแห่งความเป็นเลิศจากค่ายรถของเอเชียมาได้

เดวิด แชมเปียน หัวหน้าฝ่ายทดสอบรถของนิตยสารคอนซูเมอร์ รีพอร์ทส์ กล่าวว่า การสูญเสียชื่อเสียงในเรื่องการผลิตรถชั้นดีที่มีความน่าเชื่อถือไปนั้นใช้เวลาไม่นาน แต่การที่จะกอบกู้ชื่อเสียงคืนมาอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 10-15 ปี

แผนการฟื้นธุรกิจของฟอร์ด ไครสเลอร์ และจีเอ็มนั้น ต่างพุ่งไปที่รถยนต์ โดยยอดขายรถบรรทุกเมื่อปีที่แล้วร่วง 25% ซึ่งสูงกว่ายอดขายรถเก๋งที่ลดลงไปถึงกว่า 2 เท่านั้น ทำให้บริษัทรถของสหรัฐขาดทุนถึง 6.24 หมื่นล้านดอลลาร์

เดวิด มาร์ติน ประธานฝ่ายปฏิบัติการที่นิวยอร์กของอินเตอร์แบรนด์ คอร์ป กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้ซื้อรถในสหรัฐมองว่าโตโยต้าและฮอนด้าเป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานด้านคุณภาพ ขณะที่ค่ายรถสหรัฐไม่สามารถโฆษณาเพื่อสร้างภาพได้ ค่ายรถญี่ปุ่นทำผลงานได้ดี เพราะผลิตรถที่ดีก่อนที่จะโฆษณาออกมา แต่ค่ายรถของสหรัฐกลับโฆษณาก่อน ซึ่งต่อแต่นี้ บริษัทรถต้องการรถที่สร้างชื่อขึ้นมาก่อน แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยเริ่มโฆษณา

ทั้งนี้ ค่ายรถสหรัฐได้พัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานขึ้นมาใช้กับรถในเครือเพื่อแข่งกับค่ายรถญี่ปุ่น โดยจีเอ็มวางแผนขายเชฟโรเล็ต โวลท์ รถพลังงานไฟฟ้าในปีหน้า ส่วนฟอร์ด ก็เปิดตัวฟอร์ด ทอรัส ที่ได้รับการออกแบบใหม่ในเดือนมิ.ย. พร้อมระบบเซ็นเซอร์กันชนที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการชนได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ