World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังระดับโลก แสดงความเห็นว่า วิกฤตการณ์การเงินที่เลวร้ายที่สุดของโลกได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกออกกฎข้อบังคับระหว่างประเทศฉบับใหม่เพื่อรักษานโยบายการเปิดตลาด

-- ความเคลื่อนไหวในภาคเอกชนของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ดังจะเห็นได้จากการที่บรรดาผู้ผลิตของญี่ปุ่นเริ่มมีมุมมองในแง่ลบน้อยลง ขณะที่อุปสงค์สินค้าและบริการปรับตัวสูงขึ้นในเดือนเม.ย. ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำหนักสุดหลังยุคสงครามโลกครั้งที่สองกำลังคลี่คลายตัวลง

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลีย ได้ตกลงซื้อธุรกิจบริหารความมั่งคั่งและประกันชีวิตของบริษัท อาวิว่า พับลิค ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของอังกฤษ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเป้าหมายที่การกระตุ้นรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ หลังจากที่ปริมาณหนี้เสียของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อตัวเลขกำไร

-- -สหรัฐยื่นเอกสารร้องเรียนกับจีนอย่างเป็นทางการกรณีการติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมบนอินเทอร์เน็ตในพีซีทุกเครื่องที่จะเริ่มวางขายในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ "Green Dam-Youth Escort" แจงกังวลเรื่องการจำกัดเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล

-- ความขัดแย้งในอิหร่านยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมสมาชิกครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีอิหร่าน ในขณะที่อดีตผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ได้ออกโรงประกาศว่า ชาวอิหร่านแทบทั้งหมดรู้สึกกังขาในชัยชนะการเลือกตั้งของประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเผยกองทัพสหรัฐมีความพร้อมรับมือเต็มที่ หากเกาหลีเหนือคิดยังขีปนาวุธมาทางฮาวาย โดยโอบามาได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ และให้ความเชื่อมั่นกับชาวอเมริกัน อีกทั้งยังกล่าวถึงประเทศต่างๆด้วยว่ามีความเป็นหนึ่งเดียวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

-- ธนาคารโลกระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในปีนี้จะดิ่งลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค. พร้อมกับเตือนว่า เงินทุนจากประเทศกำลังพัฒนาที่หดหายไปจะทำให้จำนวนคนยากจนและอัตราว่างงานเพิ่มขึ้น

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอวัย 54 ปีของบริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งลาป่วยมาตั้งแต่เดือนม.ค. ได้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว หลังจากที่เคยเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ