เยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.ขยายตัวต่อเนื่อง ตอกย้ำภาวะถดถอยเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 85.9 จุด จากระดับพ.ค.ที่ 84.3 จุด นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 3 แล้ว และยังเป็นอีกหลักฐานที่ตอกย้ำว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของเยอรมนีนั้นกำลังคลี่คลายตัวลง

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 85 จุด หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีที่ 82.2 จุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เลวร้ายสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อาจจะผ่านพ้นไปแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นและทำให้แนวโน้มของการส่งออกมีท่าทีว่าจะดีตามไปด้วย ขณะที่ยอดการผลิตในเดือนเม.ย.อยู่ในระดับที่ทรงตัว หลังจากที่ขยายตัวขึ้นในเดือนเม.ย. และความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็ขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเดือนมิ.ย.

รัฐบาลเยอรมนีใช้จ่ายงบประมาณ 8.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.18 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ถึงกระนั้น รัฐบาลเยอรมนีก็คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 6.2% ในปีนี้ และคงที่ในปีหน้า

โจ ลุสโชว์ นักเศรษฐศาสตร์ของเวสท์แอลบี กล่าวว่า เศรษฐกิจจะเริ่มมีเสถียรภาพและฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากนโยบายการเงินที่สร้างสรรค์ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก และราคาน้ำมันก็ปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ