สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรปคาด ECB คงอัตราดอกเบี้ยตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอวาลด์ โนวัทนี่ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ เมื่อพิจารณาจากความเป็นไปได้เพียงเล็กน้อยที่อีซีบีจะเปลี่ยนแปลงการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในการประชุมเดือนมิ.ย.นั้น ธนาคารกลางยุโรปได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1% และคาดว่า เศรษฐกิจยุโรปจะหดตัวลงประมาณ 4.6% ในปีนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงกลางปีหน้า โดยธนาคารกลางจะเริ่มมาตรการรับมือวิกฤตมากขึ้นด้วยการเปิดประมูลตราสารหนี้ระยะเวลาไถ่ถอน 12 เดือนสำหรับธนาคารต่างๆเป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้

โนวัทนี่กล่าวว่า แม้ธนาคารกลางยุโรปจะเปิดทางให้มีการลดดอกเบี้ยหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้สูงที่อีซีบีจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากจุดต่ำสุด และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจชะงักงันต่อไปมากกว่านี้

นายโนวัทนี่กล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์น่าจะสนใจปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะธนาคารต่างๆรู้ดีว่า อีซีบีกำลังดำเนินนโยบายคงอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นธนาคารเหล่านี้จึงไม่คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ธนาคารต่างๆน่าจะมีความเห็นไม่ต่างกันมากนักกับธนาคารกลางในเรื่องที่เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

ฌาค ไซลูซ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงค์ ออฟ สกอตแลนด์ กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวค่อนข้างจะปกติ หากเศรษฐกิจย่ำแย่อย่างที่ธนาคารกลางยุโรปคาดการณ์ ก็คงจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ