นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นฟื้นตัวใน Q2/52

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ ประจำไตรมาสที่ 2 จะขยับขึ้นแตะระดับ -43 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกที่ -58 จุด โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเปิดเผยผลสำรวจทังกันประจำไตรมาสที่ 2 สัปดาห์หน้า

แจน แลมเบร็จ นักวิเคราะห์จาก Rabobank International ในฮ่องกง กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "เราคาดว่าความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้น เราเชื่อมั่นว่าภาคการผลิตของญี่ปุ่นจะไม่เผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงอีกต่อไป แต่จะมีบ้างที่ถูกกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผันผวน"

ผลพวงจากการที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงินรวม 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ช่วยให้ยอดขายในต่างประเทศของบริษัทหลายแห่งฟื้นตัวขึ้น รวมถึงบริษัท นิสสัน มอเตอร์ และบริษัท ไทจิน นอกจากนี้ สต็อกสินค้าที่ปรับตัวลดลงกระตุ้นให้บริษัทหลายแห่ง รวมถึง นิปปิน สตีล เร่งเพิ่มปริมาณการผลิต ถึงกระนั้นก็ตาม เศรษฐกิจโลกที่ยังคงหดตัวลงบีบได้ฉุดผลกำไรบริษัทเอกชนร่วงลงและยังบีบให้บริษัทต้องลดอัตราการลงทุนและการจ้างงาน ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กังวลว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังจากหดตัวลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.2% ต่อปี ในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว

ส่วนในไตรมาสแรกปีนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -58 จุด จากไตรมาสสี่ของปี 2551ที่ระดับ -24 จุด เนื่องจากยอดส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ