ประธานอีซีบีเรียกร้องสเปนเร่งปฏิรูปการเงิน-การคลัง หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ออกโรงกระตุ้นให้สเปนเร่งดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินในประเทศ หลังจากที่สเปนเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของยุโรปที่ถูกพิษเศรษฐกิจเล่นงานอย่างหนัก

ประธานอีซีบีกล่าวว่า การปฏิรูปจะต้องยึดหลักเศรษฐกิจยั่งยืนและฐานะการคลังที่แข็งแกร่งเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่เฉพาะกับสเปนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกประเทศในยุโรป นอกจากนี้ ทริเชต์ยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัทต่างๆในภาคพลังงานและโทรคมนาคมด้วย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสเปนกำลังเผชิญความเสี่ยงสูงด้านการเงินในประเทศ เนื่องจากความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งได้นำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อสูง และส่งผลสืบเนื่องต่อความสามารถในการแข่งขันของสเปน เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในยูโรโซนที่มีอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยต่ำกว่า

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศหดตัวลง 1.8% ในไตรมาสแรก ซึ่งนับเป็นการขยายตัวติดลบเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลให้ตอนนี้สเปน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่มีเศรษฐกิจขยายตัวเร็วสุดในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา กลับกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภาคการก่อสร้างที่เกือบล่มสลาย

ขณะเดียวกันสเปนยังเป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มยูโรโซนที่มีอัตราว่างงานสูงที่สุด โดยสูงถึง 18.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราว่างงานในกลุ่มยูโรโซนที่ระดับ 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ