โตโยต้าแต่งตั้ง"อากิโอะ โตโยดะ"หลานผู้ก่อตั้งบริษัทนั่งแท่นประธานคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อากิโอะ โตโยดะ ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัทได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คนใหม่แล้ว ขณะที่นายคัตสึอากิ วาตานาเบ้ ประธานคนเก่า เตือนเรื่องดีมานด์ในตลาดรถสหรัฐว่ายังไม่มีสัญญาณของการฟื้นตัว

นายคัตสึอากิ วาตานาเบ้ อดีตประธานโตโยต้า กล่าวว่า ขณะนี้ ตลาดบางประเทศมีการฟื้นตัวขึ้น แต่ตลาดรถในสหรัฐนั้นยังเห็นภาพได้ไม่ชัดเจนนัก ขณะที่ประธานคนใหม่ของโตโยต้ากล่าวว่า ปีนี้ บริษัทคงจะมียอดขาดทุนสูงถึง 5.580 แสนล้านเยน หรือ 5.76 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น และยอดขายในสหรัฐที่ตกลงถึง 39% ขณะที่ดีมานด์ที่ร่วงลงในสหรัฐก็ทำให้ค่ายรถสหรัฐอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และไครสเลอร์ ต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายโตโยดะ อายุ 53 ปี จบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเคโอะในกรุงโตเกียว และจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากแบ็บสัน คอลเลจ ในรัฐแมสซาชูเสท และหลังจากนั้น 2 ปี ได้เข้ามาทำงานที่โตโยต้า

เอ็ดวิน เมอร์เนอร์ เจ้าหน้าที่ของแอตแลนติส อินเวสเมนท์ รีเสิร์ช คอร์ป กล่าวว่า ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าตะเกิดอะไรขึ้นในตลาดสหรัฐ แต่ถ้าการผลิตของจีเอ็มและไครสเลอร์ลดลง นั่นก็หมายความจะต้องมีบริษัทใดบริษัทหนึ่งขายรถได้มากขึ้น โตโยดะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลโรงงานและไฟแนนซ์ในประเทศญี่ปุ่น และได้รับการมอบหมายให้มาดูแลสำนักงานขายของโตโยต้าในญี่ปุ่น ต่อมาเมื่อปี 2538 โตโยดะได้เป็นโปรเจค ลีดเดอร์บริการ G-Book ซึ่งเกี่ยวกับการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับการจราจร

มาซายูกิ คูโบตะ เจ้าหน้าที่ของไดวา เอสบี อินเวสเมนท์ กล่าวว่า สิ่งที่โตโยต้าต้องการในขณะนี้ก็คือผู้นำที่แข็งแกร่งเพื่อปรับโครงสร้างบริษัท โตโยดะและทัมงานผู้บริหารใหม่จะต้องแก้ปัญหาที่มีอยู่โดยเร็ว

โคจิ เอ็นโดะ นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เมื่อโตโยดะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานโตโยต้าอย่างเป็นทางการแล้ว เขาคงจะลดต้นทุนต่างๆลง ด้วยการลดการผลิตภายในประเทศและพนักงานลงอย่างน้อย 10% ตลอดจนถึงลดแพลทฟอร์มลง 20 แพลทฟอร์ม และรถ 70 รุ่นลง 10% รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่าวดีลเลอร์ในต่างจังหวัดภายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวน่าจะช่วยให้ต้นทุนคงที่ของโตโยต้าลดลงไปได้ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ