World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มิ.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของโลก เตรียมขายชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือให้กับ โนเกีย โอวายเจ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของอินเทลในการเจาะเข้าสู่ตลาดมือถือ โดยบริษัทจะเปิดเผยรายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าในการประชุมทางโทรศัพท์ในวันพรุ่งนี้

-- เกิดเหตุรถไฟขบวนหนึ่งพุ่งชนท้ายรถไฟอีกขบวนหนึ่งในกรุงวอชิงตัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย บาดเจ็บ 76 ราย โดยในจำนวนนั้นมีผู้บาดเจ็บสาหัส 6 ราย ถือเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 33 ปี

-- ศจ.เอ็ดมุนด์ เฟลป์ส จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2549 กล่าวว่า ภาคครัวเรือนในสหรัฐอาจต้องใช้เวลาถึง 15 ปี ในการฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกครองแชมป์ความเป็นบริษัทผู้ผลิตแบรนด์รถที่มีคุณภาพมากที่สุดในผลสำรวจของสหรัฐ ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ โค และเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) ตีตื้นมาในอันดับสองและสาม

-- โตโยต้า มอเตอร์ ชี้แนวโน้มของตลาดรถในสหรัฐยังไม่มีความชัดเจน จากเดิมที่ตลาดรถในสหรัฐนั้นเป็นตลาดที่ทำกำไรได้มากที่สุด ขณะที่ซีอีโอของบริษัทได้ตัดสินใจลงจากตำแหน่ง โดยมีอากิโอะ โตโยดะ หลานของผู้ก่อตั้งบริษัท จะเข้ามาทำหน้าที่หัวเรือใหญ่แทนในวันนี้ พร้อมกับคาดว่า ปีนี้ บริษัทคงจะมียอดขาดทุนสูงถึง 5.580 แสนล้านเยน หรือ 5.76 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น และยอดขายในสหรัฐที่ตกลงถึง 39% ขณะที่ดีมานด์ที่ร่วงลงในสหรัฐก็ทำให้ค่ายรถสหรัฐอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และไครสเลอร์ ต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไป

-- ธนาคารโลกออกโรงเตือน การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจทวีความรุนแรงเทียบเท่าเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดฮ่องกงเมื่อปี 2511-2512 ที่สร้างความเสียหายราว 0.7% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ

-- กระทรวงการลงทุนและวางแผนของเวียดนามคาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะร่วงลงถึง 77.4% เหลือ 8.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐประจำเดือนพ.ค.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากยอดบ้านหลุดจำนองที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ทะลุเพดาน 300,000 ยูนิตเมื่อเดือนพ.ค.ได้ฉุดรั้งให้ราคาบ้านปรับตัวลดลง 26% จากระดับที่เคยพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนก.ค.2549

-- แอร์บัส เอสเอเอส เตรียมส่งมอบเครื่องบินลำแรกที่ผลิตจากโรงงานที่จีน ขณะที่บริษัทกำลังพยายามที่จะกวาดคำสั่งซื้อในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยในปีนี้ แอร์บัส ตั้งเป้าส่งมอบเครื่องบินกว่า 10 ลำจากโรงงานที่เทียนจิน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยแอร์บัสจะเพิ่มการผลิตเครื่องบินเป็น 4 เครื่องต่อลำภายในช่วงสิ้นปี 2554 ที่โรงงานดังกล่าว

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายอับบาส อาลี คัดโคเดอี โฆษกสภาผู้พิทักษ์ ว่า สภาผู้พิทักษ์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง ปฏิเสธที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจากไม่พบการทุจริตหรือการละเมิดกฎหมายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายมาห์มูด อาห์มาดเนจ๊าด เป็นผู้คว้าชัยชนะถล่มทลายและเตรียมก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ร่วงลง 0.3% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยดัชนีที่ปรับตัวลงนั้น มีสาเหตุหลักมาจากราคาสินค้าและบริการต่างๆปรับตัวลดลง ตั้งแต่ค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางและการสื่อสาร การศึกษาและเครื่องเขียน รวมไปถึงกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ

-- สำนักข่าวอันทาราของอินโดนีเซียรายงานว่า ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ของอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกปรับตัวลดลง 54.02% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ในแง่ของปริมาณยอดขายในต่างประเทศขยับลงเพียง 11.2%

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียซึ่งทำผลงานได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกในปีนี้ อาจปรับตัวสูงขึ้นอีกกว่า 15% ในช่วงเวลา 9 เดือนต่อจากนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ