"มูดี้ส์" ย้ำอันดับความน่าเชื่อถือของรบ.สหรัฐไม่สั่นคลอน เหตุปัจจัยหนุนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือที่ "Aaa" ของรัฐบาลสหรัฐยังแข็งแกร่ง หลังจากที่ในเดือนที่แล้ว มูดี้ส์ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐที่อันดับสูงสุด เนื่องจากมีปัจจัยหนุนหลายด้าน อาทิ เศรษฐกิจที่หลากหลายและมีความยืดหยุ่น สถาบันรัฐที่เข้มแข็ง รายได้คนอยู่ในระดับสูง และการคงความเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจโลก

ปิแอร์ ไกล์โต กรรมการผู้จัดการฝ่ายความเสี่ยงของมูดี้ส์กล่าวว่า แม้สหรัฐจะมีความเสี่ยงว่าจะถูกหั่นอันดับเครดิตอยู่บ้าง แต่พื้นฐานของรัฐบาลยังมีความแข็งแกร่งอย่างมาก ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ยังมีศักยภาพที่จะฟื้นตัว ขณะที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะเพิ่มภาษีและปรับลดการใช้จ่าย

สำนักงบประมาณของสภาคองเกรสคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลบัญชีของสหรัฐอาจอยู่ที่ระดับ 1.85 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาพยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อพยุงให้สหรัฐรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหนักสุดในรอบ 50 ปี รวมถึงการให้คำมั่นว่าจะควบคุมตัวเลขขาดดุลงบประมาณทันทีที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

ไกล์โตกล่าวว่า สกุลเงินดอลลาร์ยังคงสถานะเป็นสกุลเงินสำรองหลักของโลก ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวน้อยกว่าประเทศอื่นๆไม่ว่าจะเป็นเยอรมนีและฝรั่งเศส แม้ว่าจะสหรัฐเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางด้านวิกฤตการเงินโลกก็ตาม

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า รัฐบาลทั่วโลกอาจต้องใช้เวลานานถึง 10 ปีในการเยียวยาตลาดเงินหลังจากที่มีการเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ