จีนโต้ใช้นโยบายส่งออกสอดคล้องกฎ WTO หลังสหรัฐ-EU ยื่นหนังสือร้องเรียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในกรณีที่จีนใช้กฎหมายที่เข้มงวดและไม่เป็นธรรมต่อการส่งออกวัตถุดิบจำพวก แม็กเนเซียม ถ่านโค้ก และสังกะสี รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ในวันนี้ว่า การที่จีนจำกัดการส่งออกวัตถุดิบประเภทดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับกฎของ WTO พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดของสหรัฐ และ EU

"จีนเชื่อว่านโยบายที่จีนกำหนดขึ้นในครั้งนี้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับของ WTO เป้าหมายหลักของนโยบายการส่งออกของจีนก็คือปกป้องสิ่งแวดล้อมและแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม จีนจะพยายามคลี่คลายความขัดแย้งดังกล่าวด้วยการเจรจากับสหรัฐ และ EU เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้องของ WTO" กระทรวงพาณิชย์จนกล่าวในแถลงการณ์วันนี้

สหรัฐ และ EU ระบุว่าจีนใช้เรียกเก็บภาษีส่งออกอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อกดต้นทุนวัตถุดิบให้ต่ำลง ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเหล็กและบริษัทอุตสาหกรรมของจีนเอง แต่สร้างความเดือดร้อนให้กับบริษัทต่างชาติที่เป็นคู่แข่ง

"นโยบายของจีนในเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์อย่างมหาศาลต่อกลุ่มผู้ผลิตของจีนเอง และการต่อต้านนโยบายที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ถือเป็นงานของเราโดยตรง" รอน เคิร์ก เจ้าหน้าที่ตัวแทนการค้าของสหรัฐกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของ EU ดังนั้นการที่จีนประกาศใช้กฎหมายที่เข้มงวดด้านการส่งออกย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสอง โดยคณะทำงานของบารัค โอบามา เป็นตัวตั้งตัวตีในการยื่นคำร้องต่อ WTO ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของคณะทำงานที่จะเดินหน้าขจัดกำแพงการค้า โดยเฉพาะจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ