กูรูตลาดหุ้นชี้หุ้นกลุ่มอสังหาฯจีนมีแววรุ่ง หลังราคาบ้านในปท.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องหลังราคาบ้านในประเทศฟื้นตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ท่ามกลางภาวะอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น

แอนดริว แมททอค นักวิเคราะห์จากบริษัท Henderson Global Investors ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ภาพรวมความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังฟื้นตัวได้อีกนาน และมีหลายคนต้องการที่จะเห็นบรรยากาศในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่คึกคักกว่าแต่ก่อน"

ทั้งนี้ แมททอคคาดว่าหุ้น Guangzhou R&F Properties Co มีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงสุดหลังจากที่ในปีนี้หุ้นดังกล่าวทะยานขึ้นถึง 93% ในฮ่องกง ขณะที่หุ้น Shimao Property Holdings Ltd พุ่งอย่างร้อนแรง 143% พร้อมกันนี้เขายังจับตาหุ้น Horizon China Fund ที่ขยายตัวสดใสถึง 83% ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติจีนว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนดีดตัวขึ้น 45.3% แตะที่ระดับ 1 ล้านล้านหยวน (1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่ลดลง 19.5% ในปี 2551 ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเริ่มมีปัจจัยหนุนเข้ามามากขึ้นดังจะเห็นได้จากราคาบ้านที่ลดลง ขณะที่ยอดเงินกู้ล็อตใหม่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5.83 ล้านล้านหยวนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ขณะเดียวอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงก็ยังกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ