มูดี้ส์ลดอันดับเครดิต EXIMT และ TMB แต่เพิ่มเครดิต SCIB

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเงินฝากและตราสารหนี้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIMT) และธนาคารทหารไทย (TMB) พร้อมกับได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารนครหลวงไทย (SCIB)

การประกาศปรับอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้เป็นการสรุปผลการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือที่เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมูดี้ส์ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารไทยทั้ง 3 แห่ง โดยมีแนวโน้มปรับลดอันดับ

ผลจากการทบทวนดังกล่าว มูดี้ส์จึงได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของ EXIMT ลงสู่ระดับ Baa1 จากเดิมที่ A3 แนวโน้มเครดิตเป็นลบ และลดอันดับความน่าเชื่อถือเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศของ TMB สู่ Baa3/Prime-3 จากเดิมที่ Baa2/Prime-2 แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือเงินฝากระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศของ SCIB มาอยู่ที่ P-2 จากเดิม P-3 แนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งสอดคล้องกับอันดับความน่าเชื่อถือเงินฝากระยะยาวที่ระดับเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ มูดี้ส์ใช้วิธีการคำนวนเพดานเงินฝากสกุลเงินภายในประเทศ (LCDC) เป็นเกณฑ์หลักในการประเมินความสามารถของรัฐบาลในการสนับสนุนธนาคารภายในประเทศ ซึ่งแม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะเหมาะสมต่อหลายสถานการณ์ แต่มูดี้ส์เล็งเห็นว่าวิธีการนี้อาจก่อให้เกิดภาวะการประเมินที่สูงกว่าความเป็นจริง

ทั้งนี้ มูดี้ส์ได้เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงวิธีการดังกล่าวในรายงานพิเศษภายใต้หัวข้อ "Financial Crisis More Closely Aligns Bank Credit Risk and Government Ratings in Non-Aaa Countries" ซึ่งเผยแพร่ในเดือนพ.ค.2552



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ