(เพิ่มเติม1) "ไทยแอร์เอเชีย"ตัดค่า Admin Fee ออกตั้งแต่วันนี้กระตุ้นยอดตั๋วโดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดโปรโมชั่นใหม่ "No More Admin Fee"โดยจะเปิดจองตั๋วโดยสารที่ไม่คิดค่าบริการ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นโปรโมชั่นเพิ่มเติมจากที่เคยตัดค่าธรรมเนียมน้ำมันตั้งแต่ ม.ค.52 ซึ่งจะทำให้ค่าตั๋วโดยสารถูกลงเฉลี่ยประมาณ 1 พันบาท/ที่นั่ง คาดว่าจะทำให้ไปถึงเป้าหมายผู้โดยสาร 5.2 ล้านคนในปีนี้

"position ของแต่ละสายการบินอาจจะแตกต่างกัน เราลดราคาให้ถูกเพื่อเพิ่ม volume ขณะที่สายการบินอื่นขึ้นราคาเพื่อเพิ่มรายได้"นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าว

บริษัทได้จัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อฉลองเคมเปญใหม่ ด้วยการให้ลูกค้าเปิดจองตั๋วโดยสารในราคาพิเศษ โดยเส้นทางบินภายในประเทศ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก อุดรธานี, อุบลราชธานี, สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ค่าโดยสาร 0 บาท ซึ่งเมื่อรวมภาษีสนามบินแล้วจะจ่ายเพียง 107 บาท

ส่วนกลุ่ม 2 เชียงใหม่ เชียงราย, หาดใหญ่, ภูเก็ต, กระบี่, และนราธิวาส ค่าโดยสาร 200 บาท ซึ่งเมื่อรวมภาษีสนามบิน 107 บาทจะจ่ายเพียง 321 บาท

ขณะที่เส้นทางบินต่างประเทศ กลุ่มแรก สิงคโปร์ ค่าโดยสาร 0 บาท เสียแค่ค่าภาษีสนามบิน 700 บาท , กลุ่ม 2 ภูเก็ต-สิงคโปร์, ปีนัง, ย่างกุ้ง, ฮานอย, โฮจิมินห์, พนมเปญ ค่าโดยสาร 200 บาท บวกค่าภาษีสนามบิน 700 รวมเป็น 900 บาท

กลุ่ม 3 ฮ่องกง, มาเก๊า, เสิ่นเจิ้น, กวางโจว และบาหลี ค่าโดยสาร 500 บาท บวกค่าภาษีสนามบิน 700 บาท รวมเป็น 1,200 บาท

โปรโมชั่นดังกล่าวเปิดให้สำรองที่นั่งตั้งแต่ 24-28 มิ.ย.52 ทางเว็บไซต์ไทยแอร์เอเชีย จำกัดจำนวนที่ 2 แสนที่นั่ง เริ่มเดินทางได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.52-30 เม.ย.53

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ กล่าวว่า บริษัทจะออกโปโมชั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดผู้โดยสารในปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย 5.2 ล้านคน โดยในช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.52) ยอดผู้โดยสารขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% แต่พอช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.เริ่มชะลอตัวลง แต่เชื่อว่ายอดรวมช่วง 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.)ของปีนี้ยังขยายตัวได้ 12%

"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอยืนยันว่ารายได้ปีนี้ถึงเป้าแน่นอน" นายทัศพล กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ กล่าวว่า แม้บริษัทจะใช้กลยุทธ์เรื่องราคาต่ำแต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องรายได้ เพราะเมื่อถัวเฉลี่ยทุกเส้นทางแล้วจะยังคงมีกำไร อีกทั้งมีรายได้เพิ่มจากการให้บริการเสริม โดยรายได้จากการขายอาหารขยายตัว 40% และการขายของที่ระลึกขยายตัว 160%

ปัจจุบันบริษัทให้บริการเส้นทางบินในประเทศครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศจะมีการขยายเส้นทางบินเพิ่มเติม ได้แก่ เพิ่มเที่ยวบินไปฮ่องกงช่วงเช้าในเดือน ก.ย.52, เพิ่มเส้นทางบินไปไต้หวัน, เพิ่มเส้นทางบินไปจีนและอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุญาต

ขณะเดียวกันภายในปีนี้บริษัทจะรับมองเครื่องบินแอร์บัส A320 อีก 3 ลำ โดยลำแรกจะรับมอบในเดือน ก.ย.52 ทำให้บริษัทมีเครื่องบินไว้บริการทั้งหมด 18 ลำ และเพิ่มเป็น 20 ลำในปีหน้า สำหรับส่วนแบ่งตลาดของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกอยู่ที่ 40% แต่คาดว่าขณะนี้มีเพิ่มมากขึ้น

"เราเชื่อว่าตลาดยิ่งเล็กเราจะยิ่งมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้น" นายทัศพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ