นักวิเคราะห์ฟันธง FED ตรึงดอกเบี้ยคืนนี้ มุ่งกอบกู้ความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุมคืนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าเฟดสามารถรักษาอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไว้ได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะกล่าวในแถลงการณ์คืนนี้ว่า เศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาของสหรัฐจะสามารถควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภคให้อยู่ในระดับต่ำได้จนถึงปีหน้า และคาดว่าคณะกรรมการเฟดจะหารือกันถึงแนวทางการสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว ก่อนที่เฟดจะเสร็จสิ้นการซื้อพันธบัตรมูลค่ารวม 3 แสนล้านดอลลาร์ภายในเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ เฟดประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จะหดตัวลง 1.3 - 2% ซึ่งเป็นการปรับลดคาดการณ์ที่สูงกว่าก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 0.5-1.3% และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 10% จากเดิมที่คาดว่าไว้ที่ 8.8%

อย่างไรก็ตาม เฟดคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นราว 2-3% ในปีหน้า และจากนั้นจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นถึง 3.5-4.8% ในปีพ.ศ.2554 ส่วนอัตราว่างงานคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 9-9.5% ในปีหน้า และจะร่วงลงแตะระดับ 7.7-8.5% ในปีพ.ศ.2554 ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดยืนยันว่า จะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและสภาวะการเงินภายในประเทศอย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ