อาเซียน-แคนาดาเร่งผลักดันร่างความร่วมมือการค้า-ลงทุนปูทางสู่ FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนและแคนาดาอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างสุดท้ายของกรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นกรอบความร่วมมือเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในด้านการค้าสินค้าและบริการ, การลงทุน และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและเล็ก(SMEs) และการเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร โดยให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียนและแคนาดาเป็นกลไกการดำเนินงาน

ภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว มีแผนดำเนินการ 6 ด้าน คือ 1.การขยายความสัมพันธ์ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส 2.การส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุน เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และการกระตุ้นให้ SMEs มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการค้าและการลงทุน 3.การร่วมมือกันในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งองค์การการค้าโลก(WTO) และกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(APEC)

4.การเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการค้าการลงทุน โดยเฉพาะความร่วมมือในเรื่องศุลกากรและการควบคุมเขตชายแดน การสร้างความร่วมมือด้านกฎระเบียบ และการจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางด้านเทคนิคต่างๆ 5.การมีส่วนร่วมของภาคเอกชนทั้งรูปแบบการมีส่วนร่วมของ SMEs และการพบปะกันของผู้บริหารระดับสูงภาครัฐกับเอกชน และ 6.การขยายความร่วมมือด้านนโยบายการค้าการลงทุนที่เปิดโอกาสให้มีการหารือเกี่ยวกับการคุ้มครองการลงทุน

อย่างไรก็ดี กรอบความร่วมมือดังกล่าวมีโอกาสพัฒนาเป็นข้อตกลงการค้าเสรี(FTA)ได้ หากความร่วมมือในด้านต่างๆ มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น และทั้ง 2 ฝ่ายเห็นสมควรที่จะให้มีการเจรจา FTA ในโอกาสต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ