World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการค้าญี่ปุ่นซึ่งซบเซาหนักสุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยิ่งหดตัวหนัก หลังภาคการส่งออกร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยภาคการส่งออกญี่ปุ่นหดตัวลงกว่า 40.9% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าเดือนเม.ย.ที่หดตัว 39.1% และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหดตัวเพียง 39.3%

-- สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในกรณีที่จีนใช้กฏหมายที่เข้มงวดด้านการส่งออกวัตถุดิบจำพวก แม็กเนเซียม ถ่านโค้ก และสังกะสี โดยทั้งสหรัฐ และ EU ระบุว่าจีนใช้เรียกเก็บภาษีส่งออกอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อกดต้นทุนวัตถุดิบให้ต่ำลง ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเหล็กและบริษัทอุตสาหกรรมของจีนเอง แต่สร้างความเดือดร้อนให้กับบริษัทต่างชาติที่เป็นคู่แข่ง

-- หลังจากที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในกรณีที่จีนใช้กฎหมายที่เข้มงวดและไม่เป็นธรรมต่อการส่งออกวัตถุดิบจำพวก แม็กเนเซียม ถ่านโค้ก และสังกะสี รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ในวันนี้ว่า การที่จีนจำกัดการส่งออกวัตถุดิบประเภทดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับกฎของ WTO พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดของสหรัฐ และ EU

-- โบอิ้ง โค ประกาศเลื่อนการส่งมอบฝูงบิน 787 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งมีกำหนดส่งมอบในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ส่งมอบช้ากว่ากำหนดถึง 2 ปีแล้ว และคาดว่าต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะกำหนดวันส่งมอบใหม่ได้ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานใน 30 ชาติมหาอำนาจสมาชิกของ OECD จะยังคงปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ และอาจทะยานขึ้นเกือบแตะระดับ 10% ในปีหน้า

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เตรียมปลดพนักงานประจำจำนวน 4,000 คน ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้จะทำให้พนักงานประจำของจีเอ็มลดลงราว 15% เหลือ 23,500 คน นอกจากนั้นแล้ว ฟริตซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอของจีเอ็ม ยังวางแผนปลดพนักงานระดับผู้บริหารราว 35% เหลือ 850 คนภายในปีนี้ด้วย

-- อังกฤษได้สั่งขับนักการทูตอิหร่านสองคนออกจากประเทศ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่สมน้ำสมเนื้อกัน หลังจากที่อิหร่านได้สั่งขับทูตอังกฤษสองคนออกนอกประเทศเช่นกัน โดยนายกฯเผย ผิดหวังที่อิหร่านบีบให้อังกฤษต้องกระทำการเช่นนั้น

-- จีนพบแหล่งสำรองสินแร่เหล็กแห่งใหม่ในมณฑลเหลียวหนิงทางตอนเหนือของประเทศ ชี้เป็นแหล่งสำรองสินแร่เหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ขณะนักวิเคราะห์คาดความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้จีนลดการนำเข้าสินแร่เหล็กจากต่างประเทศ

-- สำนักงานสำมะโนครัวประชากรของสหรัฐคาดประชากรวัยสูงอายุอาจเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าราว 40 ปีข้างหน้า หลังจากปี 2543 เป็นต้นมาสัดส่วนของประชากรกลุ่มดังกล่าวทะยานขึ้นแล้ว 23% แตะที่ 516 ล้านคน ขณะเยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และโมนาโคติดอันดับประเทศที่มีประชากรวัยสูงอายุมากที่สุดในโลกถึง 20%

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุมคืนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าเฟดสามารถรักษาอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไว้ได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกของประเทศ โดยเป็นนักบินชาวอินโดนีเซีย อายุ 37 ปี และหญิงสาวชาวอังกฤษ อายุ 22 ปี ซึ่งทั้งคู่ได้รับเชื้อมาจากต่างประเทศ

-- กัมพูชาและองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศกัมพูชา โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวหญิงวัยรุ่นชาวอเมริกันวัย 16 ปี

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิกรวม 30 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 60 ปีกำลังจะถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น เริ่มส่งสัญญาณว่าภาวะวิกฤตกำลังคลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ