บอร์ดสภาพัฒน์ปรับหลักเกณฑ์พิจารณางบลงทุนรสก.ปี 53 ต้องฟื้นศก.ได้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า บอร์ดสศช.เห็นชอบหลักเกณฑ์การพิจารณางบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้ง 55 แห่ง ประจำปีงบประมาณ 53 โดยให้เพิ่มหลักเกณฑ์การพิจารณาการลงทุนที่สอดคล้องกับภารกิจของแต่ละรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณางบลงทุนของรัฐวิสาหกิจใช้เป็นกรอบและกลั่นกรองการลงทุนของรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม เพื่อให้รัฐวิสาหกิจลงทุนได้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สศช.จะจัดทำรายละเอียดตามกระบวนการให้แล้วเสร็จก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบแผนลงทุนทั้งหมดของรัฐวิสาหกิจในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจเดินหน้าลงทุนได้ต่อเนื่อง

สำหรับหลักเกณฑ์สำคัญ คือ ต้องตอบสนองการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนถึงปานกลาง โดยเน้นลงทุนที่พร้อมดำเนินการได้เมื่อได้รับการอนุมัติ, ต้องเพิ่มการจ้างงาน, มีสัดส่วนการซื้อสินค้าและบริการภายในประเทศเพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนของเอกชนได้ต่อเนื่อง, กระจายการลงทุนไปส่วนภูมิภาคและชนบททั่วประเทศ โดยเฉพาะการปรับปรุงบริการด้านพื้นฐานต่างๆ

รวมทั้งต้องพัฒนาภายใต้ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและความเหมาะสมของการลงทุน โดยพิจารณาจากปัจจัยการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ภาวะตลาด ความจำเป็นและขีดความสามารถในการลงทุน ศักยภาพการเงิน แผนบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้ ต้องพิจารณาจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งการกู้เงินในประเทศ ต่างประเทศ และการใช้เงินงบประมาณ และสิ่งสำคัญ คือ ต้องพิจารณาวัตถุประสงค์ของการลงทุนด้วย โดยเน้นความสำคัญต่างๆ ให้ต่อเนื่อง ทั้งความรับผิดชอบต่อสังคม, การพัฒนาทรัพยากรบุคคล, การบริหารกิจการและการกำกับดูแลกิจการที่ดี

นายอาคม กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการ สศช.ยังรับทราบสาระสำคัญของการประชุมประจำปีและจัดทำแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 11 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ