มูดีส์เผยแนวโน้มระบบการธนาคารในเอเชียเป็นลบ ชี้ธนาคารในไทยยังถูกกระทบจากวิกฤตศก.-การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ระบบธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้มีแนวโน้มเป็นลบ เพราะถูกกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในภูมิภาค

"ภาวะชะลอของเศรษฐกิจกำลังส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย " นายเจอร์รี เฉียน กรรมการผู้จัดการแผนกสถาบันการเงินในเอเชีย-แปซิฟิกของมูดีส์กล่าวในที่ประชุม Asian Banking System Outlook

มูดีส์กล่าวถึงธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยว่า ธนาคารในไทยยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจและภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศ นอกจากนี้ ความเสี่ยงสูงที่เกิดขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อให้กับอุตสาหกรรมบางประเภทยังส่งผลให้พอร์ทการเงินของธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยงตามไปด้วย อีกทั้งทำให้เกิดภาวะขาดทุนและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมากเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้

ส่วนประเทศอื่นๆนั้น มูดีส์ระบุว่า ธนาคารในอินโดนีเซียจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะแรงกดดันด้านคุณภาพสินทรัพย์ ขณะที่ธนาคารในมาเลเซียจะเผชิญกับดีมานด์เงินกู้ที่ลดน้อยลงและต้นทุนด้านสินเชื่อที่พุ่งสูงขึ้น ส่วนธนาคารในสิงคโปร์จะเผชิญกับดีมานด์เงินกู้ที่ลดลงและต้นทุนสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ