World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ 0-0.25% โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง หลังจากเศรษกิจตกอยู่ในภาวะถดถอยนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550 พร้อมกับส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 มิ.ย.ลดลง 3.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 353.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล

-- นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงเจตนารมณ์ที่จะแต่งตั้งนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการที่ประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 1 สมัย โดยวาระการดำรงตำแหน่งของนายศุภชัยจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค.ปีนี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวสูงขึ้น 1.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ต่อเนื่องจากที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย. และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะหดตัวลง 0.6%

-- หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย และเกาหลีใต้ เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกและตลาดการเงินของเอเชียเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากถูกกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกในช่วงก่อนหน้านี้

-- เกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2552 จากอานิสงส์ของมาตรการด้านการเงินและการปรับลดดอกเบี้ยที่ช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กระตุ้นให้บริษัทเอกชนเร่งเครื่องดำเนินการผลิตเพื่อรองรับอุปสงค์ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรอบครึ่งปีว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัว 1.5% ในปีนี้จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ว่าจะหดตัว 2% พร้อมทั้งคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ที่ 4%

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของโลก เผยยอดผลิตรถยนต์โตโยต้าทั่วโลกปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน โดยลดลง 38.8% เหลือ 442,621 คันในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ขยายระยะเวลาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือต่อไปอีก 1 ปี โดยผู้นำสหรัฐยังเห็นว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามสหรัฐ ความเสี่ยงที่จะมีการกระจายอาวุธและวัตถุที่ใช้ในการผลิตอาวูในคาบสมุทรเกาหลียังคงมีอยู่ และถือเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่ง

-- วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 เนื่องจากอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ทาคาฮิร่า โอกาว่า ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวถึงเรื่องความน่าเชื่อถือทางด้านเครดิตของญี่ปุ่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาว่า เลวร้ายลง แม้ว่าสถานการณ์จะไม่เลวร้ายลงมากพอที่ S&P จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศที่ระดับ AA ลงก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่า สถานการณ์ทางด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับที่ไม่จูงใจมากนัก

-- อลิสแตร์ แมคโดนัลด์ นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group คาดการณ์ว่า ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยจะพุ่งขึ้นอีก 12% แตะระดับ 650 จุดภายในปลายปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าก่อนหน้านี้ที่เคยคาดว่าดัชนี SET จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 520 จุดภายในปลายปีนี้ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของตลาดหุ้นไทยขึ้นสู่ระดับ “neutral" จากระดับ “underweight"

-- ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G-8 ในวันนี้ที่ประเทศอิตาลีคาดว่า จะมีการหารือเรื่องการสร้างเสถียรภาพในอัฟกานิสถานและปากีสถาน การกดดันเกาหลีเหนือ และสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากที่เหตุการณ์ประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ทวีความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและผู้ชุมนุมประท้วง

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ระบบธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้มีแนวโน้มเป็นลบ เพราะถูกกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในภูมิภาค

-- นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคนใหม่ของโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัทด้วยนั้น ประกาศว่า จะดึงบริษัทให้หลุดพ้นจากก้นเหว และกลับมาทำกำไรให้ได้อีกครั้ง ด้วยการนำเสนอรถที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในภูมิภาค และจะหักเงินเดือน 30% ของตนเองให้กับบริษัทตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่บริษัทขาดทุนอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ