คมนาคม ขยายเวลาผ่อนผันน้ำหนักบรรทุก 53 ตันออกไปอีก 3 ปี 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2009 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรถบรรทุกและตำรวจทางหลวงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาผลกระทบและกำหนดพิกัดสำหรับรถบรรทุก และได้ข้อสรุปว่ากระทรวงคมนาคมจะขยายเวลาผ่อนผันน้ำหนักบรรทุกรถพ่วง 22 ล้อ 6 เพลา โดยให้บรรทุกน้ำหนักรวมตัวรถได้ไม่เกิน 53 ตัน จากเดิม 50.5 ตัน ซึ่งจะขยายเวลาต่อไปอีก 3 ปี 6 เดือน โดยจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.55 จากเดิมที่จะครบกำหนดขยายเวลาในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม การผ่อนผันน้ำหนักบรรทุกในครั้งนี้จะเป็นการผ่อนผันให้เป็นครั้งสุดท้าย และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 ผู้ประกอบการจะต้องบรรทุกน้ำหนักรวมตัวรถแล้วไม่เกิน 50.5 ตัน สาเหตุที่ต้องขยายเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายเห็นด้วยกับข้อสรุปในครั้งนี้

"ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการเสนอให้ตำรวจทางหลวงเพิ่มความเข้มงวดในการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น ผมรู้สึกดีใจที่ได้ยินข้อเสนอเช่นนี้จากผู้ประกอบการ โดยส่วนตัวรู้สึกอึดอัดที่คนละเมิดกฎหมายได้ประโยชน์มากกว่าคนที่เคารพกกหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ยืนยันว่าตัวผมจะไม่ให้ความช่วยเหลือถ้ามีใครมาขอร้องให้ช่วยเหลือหากถูกจับข้อหาบรรทุกน้ำหนักเกิน"นายโสภณ กล่าว

ด้านนายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การผ่อนผันให้บรรทุกน้ำหนักรวมได้ 53 ตัน จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขนส่งเที่ยวละประมาณ 1,500 บาท และเมื่อครบกำหนดการขยายเวลาผ่อนผัน ผู้ประกอบการพร้อมจะกลับมาบรรทุกน้ำหนักตามที่กฎหมายกำหนด คือ 50.5 ตัน แต่ภาครัฐต้องควบคุมการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ผ่อนผันโดยไม่จับกุมผู้ประกอบการที่รู้จักกับผู้มีอิทธิพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ