ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI เดือนพ.ค.ร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ 1.1% หวั่นเผชิญภาวะเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 1.1% จากปีก่อน สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่ผันผวนนั้นอยู่ที่ระดับ 100.5 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดเมื่อปี 2548 ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ราคาน้ำมันเบนซินรวมถึงราคาพลังงานที่ร่วงลงอย่างหนักจากที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ดัชนี CPI ปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาค้าปลีกสินค้าบางกลุ่มก็ได้รับผลกระทบจากอัตราการบริโภคที่ลดลงท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐานจะลดลง 1.5% ในปีงบประมาณปัจจุบันนี้ ก่อนที่จะลดลง 1.0% .ในปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ บีโอเจเผยว่า ดัชนีราคาสินค้าภาคบริการของญี่ปุ่นลดลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ 3.0% ในเดือนพ.ค.จากปีก่อน และดัชนีราคาสินค้าภาคเอกชนเดือนพ.ค.ดิ่งลง 5.4% ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 22 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ