ธนาคารโลกคาดตัวเลข FDI ในประเทศตลาดเกิดใหม่พุ่ง 14% ปีหน้า หลังศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า อัตราการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือกลุ่ม BRIC ซึ่งประกอบไปด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน จะพุ่งขึ้น 14% แตะระดับ 4.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี

ธนาคารโลกคาดว่า กลุ่ม BRIC จะเข้าไปลงทุนระหว่างกันและกันมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะหนุนตัวเลข FDI ในกลุ่ม BRIC ทะยานขึ้นแตะระดับ 4.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในปีนี้ตัวเลข FDI ในกลุ่ม BRIC จะดิ่งลง 34% แตะระดับ 3.85 แสนล้านดอลลาร์ จากปีพ.ศ.2551 ที่ระดับ 5.80 แสนล้านดอลลาร์

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงกลุ่ม BRIC พุ่งขึ้น 32% ในปีนี้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะดีดตัวขึ้น จึงกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง นอกจากนี้ ดัชนียังได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ หลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดการเงินทั่วโลก

กลุ่ม BRIC มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศรวม 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นร้อยละ 41 ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ