ธนาคารกลางอังกฤษแนะแบงก์พาณิชย์ลดการพึ่งพาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษแนะให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศลดการพึ่งพาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือและหันมาปรับปรุงกระบวนการประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเอง โดยชี้ว่ารูปแบบการประเมินความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของสถาบันเหล่านั้นอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

บลูมเบิร์กอ้างผลสำรวจจากรายงานด้านเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารอังกฤษที่ระบุว่า 21% ของผู้ตอบแบบสอบถามเมื่อเดือนพ.ค.ลดความเชื่อถือในบริษัทเหล่านี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 18% ในเดือนก.ค.ของปีที่แล้ว

"การที่ธนาคารพาณิชย์ลดการพึ่งพากลุ่มสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจะช่วยกระตุ้นให้ธนาคารสามารถปรับปรุงธุรกิจตามรูปแบบความเสี่ยงได้อย่างเต็มความสามารถ" รายงานของธนาคารกลางระบุ

ทั้งนี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ได้ถูกท้วงติงว่าไม่สามารถเตือนถึงอันตรายของสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงให้แก่นักลงทุนได้ ซึ่งรวมไปถึงกรณีการเกิดวิกฤตซับไพรม์ของสหรัฐ และวิกฤตการเงินที่ตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ขณะเดียวกันทางกลุ่มสหภาพยุโรปได้เห็นชอบกฏหมายที่ให้มีการสอดส่องดูแลการทำงานของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ