ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร จากกระแสคาดเฟดส่งสัญญาณตรึงดบ.ที่ระดับต่ำต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไปอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินปอนด์หลังริชาร์ด ฟิชเชอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัสอาจรายงานแถลงการณ์ของที่ประชุมในไตรมาสนี้ที่จะคงจุดยืนการใช้นโยบายดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

ด้านเงินเยนของญี่ปุ่นลดลงเป็นวันที่ 4 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเนื่องจากตลาดหุ้นพุ่งสูงและราคาน้ำมันและทองคำปรับตัวขึ้นจนกระตุ้นความต้องการถือครองสินทรัพย์ในประเทศมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:19 น.ตามเวลาในโตเกียว เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 1.4041 ยูโร/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.3988 ยูโร/ดอลลาร์ ด้านเงินเยนอ่อนค่าลงแตะที่ 134.71 ดอลลลาร์/เยน จากระดับ 134.22 ดอลลาร์/เยน

เมื่อเทียบเงินดอลลาร์กับเงินเยนนั้น เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 95.93 ต่อเยนจากระดับ 95.95 ต่อเยน ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและเงินเยน

มาซากิ ฟูกูอิ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ คอร์เปอเรท แบงก์ ในโตเกียวกล่าวว่า "ตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นกำลังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนให้เข้าสู่ตลาด ขณะเดียวกันกระแสการปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ในทางตรงกลับกันขณะนี้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ดังนั้น สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงก็ดูจะได้รับอานิสงส์จากความเคลื่อนไหวเช่นนี้"

ด้านซู ทรินห์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เกตส์ในซิดนีย์กล่าวว่า "ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อยู่สถานะที่แข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดหุ้นก็ไปได้สวย ซึ่งปัจจัย 2 ประกาศได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายของนักลงทุนให้ต้องการซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง"

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 0-0.25% ขณะที่ญี่ปุ่นมีอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% เมื่อเทียบกับออสเตรเลียที่มีอัตราดอกเบี้ย 3% ส่วนอัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ที่ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ