นักเศรษฐศาสตร์ชี้แผนการปฏิรูปการกำกับดูแลของโอบามาเดินมาถูกทาง แต่ยังไม่พอ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวถึงการปฏิรูปด้านการกำกับดูแลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่ากำลังเดินมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว แต่การปฏิรูปที่กำลังผลักดันกันอยู่นี้ยังไม่เพียงพอ โดยปัญหาที่มีอยู่ก็คือ ธนาคารหลายแห่งมีขนาดใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้มละลาย แต่ขณะเดียวกันก็มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน

"ธนาคารเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพราะเงินฝากไม่ได้มีการรับประกัน ซึ่งถือเป็นนโยบายที่เชื้อเชิญให้มีการทำธุรกิจโดยปราศจากความรับผิดชอบ" เขากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลกล่าวต่อไปว่า วิธีการแก้ปัญหาที่เรากำลังใช้อยู่ยิ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายลง เพราะธนาคารที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลายนั้นกลับยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น และทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องยากตามไปด้วย ดังนั้นเราจำเป็นต้องปรับขนาดของธนาคารเหล่านี้ให้เล็กลง และจำเป็นต้องควบคุมการปล่อยเงินกู้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงเกินกว่าที่ธนาคารขนาดใหญ่จะสามารถรับภาระได้

เขากล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไม่ได้ทำหน้าที่ที่ควรจะทำ ทั้งที่ FED มีหน้าที่รับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลก

ทั้งนี้ โอบามาเตรียมเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานคุ้มครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้บริโภค โดยให้อำนาจองค์กรในการลงโทษบริษัทที่ทำผิดกฎ รวมทั้งดึงอำนาจบางส่วนจากธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงิน ซึ่งองค์กรจะมีอำนาจในการสั่งห้ามใช้เงื่อนไขหรือการดำเนินการใดๆที่ไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันอำนาจดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของ FED


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ