ก.พลังงานไม่ขัดก.คลังปรับภาษีน้ำมัน คาด 1-2 เดือนกองทุนฯเก็บเงินคืนครบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2009 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ระบุว่า การจะพิจารณาปรับลดหรือขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงพลังงานพร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลหากมีการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีดังกล่าว ทั้งนี้หลังจากรัฐบาลปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันลิตรละ 2 บาทในช่วงที่ผ่านมา ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องทยอยเก็บเงินคืนในส่วนที่ต้องชดเชยภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งได้เรียกเก็บจากผู้ค้าน้ำมันแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 40 สตางค์/ลิตร ทำให้เหลือเงินที่ต้องจัดเก็บคืนอีก 1.20 บาท/ลิตร

อย่างไรก็ดี แม้สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้ว โดยมีเงินไหลเข้ากองทุนน้ำมันสุทธิ 350,000 บาท/วัน ส่วนเงินที่ต้องจัดเก็บเพื่อชดเชยภาษีที่เหลืออีก 1.20 บาท/ลิตรนั้น คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ กองทุนน้ำมันจะทยอยเก็บคืนได้ทั้งหมด โดยจะดำเนินการในช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่จะปรับเพิ่มขึ้น

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากผลการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน แต่เกิดจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ