นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเนื่องจากชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังทุเลาลง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

จอห์น เฮอร์มานน์ ประธานบริษัท เฮอร์มานน์ ฟอร์คาสติ้ง ในรัฐนิวเจอร์ซี กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามฟื้นฟูตลาดสินเชื่อและกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค แม้ตัวเลขว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 ก็ตาม ความพยายามดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นและพยายามดำเนินชีวิตตามปกติ ด้วยการเริ่มนำเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายในไตรมาสแรกปีนี้ของสหรัฐหดตัวลง 5.5% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 5.7% และน้อยกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่หดตัวรุนแรงถึง 6.3%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 69 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 68.7 จุด โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ