รมว.คลัง เชื่อพันธบัตรออมทรัพย์ช่วยกระตุ้นแบงก์ขยับดอกเบี้ยฝากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการคลังมออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งวงเงิน 50,000 ล้านบาทในเดือน ก.ค.52 โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได เฉลี่ยที่ 4% ต่อปี อาจจะทำให้ผู้ที่ฝากเงินในธนาคารมีการถอนเงินฝากเพื่อมาซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ และจะมีผลทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ปรับสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก (Spread) แคบลง

อย่างไรก็ตาม การที่กระทรวงการคลังกำหนดดอกเบี้ยสูงกว่าตลาด แต่ไม่ได้กระทบทำให้ต้นทุนการกู้เงินของรัฐบาลสูงขึ้น เพราะปัจจุบัน รัฐบาลมีต้นทุนการกู้เงินในอัตรานี้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของรัฐบาล

"ตอนนี้เงินฝากในแบงก์ไม่ถึง 1% แต่การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์จะได้ฝากเงินที่มั่นคง ถือเป็นผลตอบแทนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการลงทุนตามแผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็งของรัฐบาล และประชาชนมีส่วนร่วมต่อการลงทุนใน 6,000 โครงการที่เตรียมไว้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การกำหนดอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ ได้พิจารณาถึงแนวโน้มของการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในระยะ 5 ปีข้างหน้าไว้แล้วเช่นกัน เนื่องจากหากสถานการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัวจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และผลตอบแทนในตลาดสูงขึ้น ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดอัตราผลตอบแทนแบบขั้นบันได


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ