นักเศรษฐศาสตร์คาด CPI เวียดนามปรับตัวสูงขึ้น 7.5% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเวียดนาม จะปรับตัวสูงขึ้น 7.5% ในปีนี้ จากที่ขยายตัวถึง 19.89% ในปีที่แล้ว

ลี ดินห์ อัน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและคาดการณ์เศรษฐกิจแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงการลงทุนและวางแผน กล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอ้างอิงจากข้อมูล CPI ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวราว 10.27% รวมถึงมาตรการควบคุมราคาที่รัฐบาลกำลังใช้อยู่ในขณะนี้

นายอันกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ CPI ในช่วงครึ่งแรกของปีปรับตัวสูงขึ้นมีอยู่ 3 ประการหลัก ได้แก่ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น, ผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีต่อการลงทุนและการบริโภคในประเทศ และการขึ้นเงินเดือนให้แรงงานซึ่งมีผลตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นายอันกล่าวว่า ตัวเลข CPI ที่คาดว่าจะขยายตัว 10.27% ในครึ่งแรกของปีนี้ ยังถือว่าสูงเมื่อเทียบกับสภาพเศรษฐกิจในตอนนี้ ดังนั้นรัฐบาลต้องจับตาดูนโยบายควบคุมราคาอย่างใกล้ชิดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เพื่อให้ตัวเลข CPI ของทั้งปีขยายตัวแบบตัวเลขหลักเดียวตามที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนรัฐสภาเวียดนามเห็นพ้องต้องกันว่าต้องลดเป้า CPI ปีนี้ให้ต่ำกว่าระดับ 10% จากเดิมที่ 15% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ