แผนการซื้อกิจการรถฮัมเมอร์จากจีเอ็มของบริษัทจีนส่อเค้าสะดุดเหตุหน่วยงานรัฐไม่เห็นด้วย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซื่อชวน เติ้งจง เฮฟวี่ อินดัสเทรียล แมชชีนเนอรี บริษัทสัญชาติจีนที่เดินหน้าซื้อแบรนด์รถฮัมเมอร์มาจากบริษัท เจนนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) นั้น อาจจะไม่สมหวัง เมื่อสถานีวิทยุแห่งชาติของจีนรายงานว่า หน่วยงานของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมไม่เห็นด้วยนักกับการซื้อกิจการครั้งนี้

สถานีวิทยุจีนระบุถึงเหตุผลที่ทางการไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการซื้อกิจการที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลว่า ทางการจีนต้องการที่จะลดมลพิษที่เกิดจากกลุ่มผู้ผลิตของจีน นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาฯยังระบุด้วยว่า บริษัท ซื่อชวนฯ ไม่มีประสบการณ์ในการผลิตรถมาก่อน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า มูลค่าการซื้อกิจการครั้งนี้ จะทำให้จีเอ็มได้รับเงินจากการขายแบรนด์ฮัมเมอร์ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ โดยจีเอ็มได้ซื้อแบรนด์ฮัมเมอร์มาเมื่อปี 2542 และก็ทำให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันหันมาสนใจกับรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ รวมถึงในกลุ่มผู้มีชื่อเสียงและดาราดังอย่างอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ แต่ต่อมารถหน้าตาคล้ายกับรถทหารแบรนด์นี้ก็ได้รับความสนใจน้อยลง ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ หยาง หยี่ ซีอีโอของซื่อชวน เติ้งจงฯ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าทำยอดขายรถในสหรัฐ และผลิตรถรุ่นประหยัดพลังงาน เพื่อฟื้นแบรนด์รถอเนกประสงค์ที่กำลังขาดทุนอย่างหนัก โดยกำไรของบริษัทนั้นคงจะขึ้นอยู่กับว่า รถของบริษัทสามารถเจาะตลาดสหรัฐได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงการขยายตัวในตลาดโลกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ การที่จะทำกำไรได้หรือไม่นั้นยังเกี่ยวกับเรื่องของความคืบหน้าในการยกระดับประสิทธิภาพด้านเชิ้อเพลิงของรถด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ