สหรัฐเผยมีแบงค์พาณิชย์ถูกยึดอีก 4 แห่ง ส่งยอดรวมแบงค์ถูกยึดปีนี้เพิ่มเป็น 45 ราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 27, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) รายงานว่า ทางการสหรัฐได้ดำเนินการยึดธนาคารพาณิชย์อีก 5 แห่งในประเทศ ซึ่งธนาคารเหล่านี้มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 1.04 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้จำนวนธนาคารที่ถูกยึดในปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 45 ราย และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

FDIC ระบว่าธนาคารทั้ง 5 แห่งที่ถูกยึดล่าสุดได้แก่ คอมมูนิตี้ แบงค์ ออฟ เวสต์ จอร์เจีย ในรัฐจอร์เจีย, เนเบอร์ฮู๊ด คอมมูนิตี้ แบงค์ ออฟ นิวแมน ในรัฐจอร์เจีย, ฮอไรซอน แบงค์ ออฟ ไพน์ ซิตี้ ในรัฐมินเนโซตา, เมโทรแปซิฟิก แบงค์ ออฟ เออร์วิน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และมิเร แบงค์ ออฟ ลอสแองเจลิส

จำนวนธนาคารที่ประสบปัญหาการเงินที่ระบุในบัญชีรายชื่อเฝ้าระวังของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลได้เรียกร้องธนาคารต่างๆ หรือแม้แต่ธนาคารที่แข็งแกร่งที่สุด ให้พิจารณาระงับหรือลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาฐานเงินทุน โดยนางเชลา แบร์ ประธาน FDIC กล่าวว่า นับเป็นเรื่องไม่สมควรที่ธนาคาร ที่ไม่สามารถทำกำไรบางแห่งได้จ่ายเงินปันผลในปี 2008 และได้เรียกร้องธนาคารต่างๆให้รักษาฐานะเงินทุนเอาไว้

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ได้วางกรอบแผนการที่จะสร้างเสถียรภาพแก่ระบบธนาคารของสหรัฐ โดยจะรวมถึงแผนการเพิ่มทุน ซึ่งกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดจะสามารถเข้าถึงได้ หลังดำเนินการทดสอบเพื่อตรวจสอบความต้องการด้านเงินทุน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ