ธ.ออมสินขยายวงสินเชื่ออาชีพค้าขายขนาดเล็กรายละ 1 แสนบาทจาก 5 หมื่นบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 28, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารยังได้ขยายวงเงินสินเชื่อ โครงการธนาคารประชาชน เพื่อนำไปลงทุนหรือเป็นเงินหมุนเวียนสำหรับประกอบอาชีพค้าขายขนาดเล็ก ด้วยวงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาท/ราย จากเดิมไม่เกิน 50,000 บาท พร้อมปรับลดดอกเบี้ยลงจากปกติ 1% ต่อเดือน (Flash Rate) โดยวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 30,000 บาท ลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 0.50% ต่อเดือน ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ และวงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี จากเดิมสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.52

นอกจากนี้ ธนาคารยังพร้อมรับคำขอสินเชื่ออื่นๆ เช่น สินเชื่อธุรกิจห้องแถว วงเงินสินเชื่อ 100,000-500,000 บาท เพื่อนำไปเป็นทุนหมุนเวียนหรือลงทุนประกอบกิจการร้านค้าที่อยู่ในอาคารพาณิชย์-ห้องแถว คิดอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (MLR) (ปัจจุบันอยู่ที่ 5.85% ) สินเชื่อเคหะ อัตราดอกเบี้ยรูปแบบใหม่ สินเชื่อเคหะเพื่อไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) พร้อมกับวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติม สำหรับนำไปเป็นค่าใช้จ่าย ซ่อมแซม ต่อเติม ตกแต่ง หรือซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน คิดอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับสินเชื่อเคหะสำหรับบ้านหลังใหม่ คือ ปีแรกอัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.25% ต่อปี ปีที่ 2 MLR-2.00 ต่อปี และปีที่ 3 เป็นต้นไป ดอกเบี้ย MLR-0.50 ต่อปี

นายเลอศักดิ์ กล่าวว่า ธนาคารได้จัดโครงการ 1 สาขา 5 ตลาด เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น และมีดอกเบี้ยต่ำ โดยรูปแบบการให้บริการ จะให้พนักงานเครือข่ายของธนาคารจากทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 600 สาขา และหน่วยบริการอีกกว่า 200 แห่ง ออกให้บริการสินเชื่อในโครงการธนาคารประชาชนนอกสถานที่ แก่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดและตลาดนัดทุกแห่ง ตามหมู่บ้าน เทศบาล ตำบล อำเภอ ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ธนาคารได้เพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าที่มาขอสินเชื่อในโครงการดังกล่าว โดยลดขั้นตอนการขอสินเชื่อ มีการปรับแบบฟอร์มคำขอสินเชื่อ จากเดิมที่มีจำนวนมากถึง 8 หน้า ได้แก่ ลดลงเหลือเพียง 2 หน้า พร้อมกับการผ่อนปรนเงื่อนไขการค้ำประกันจากเดิมที่กู้เงินในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท ใช้บุคคลค้ำประกัน 3 คน เหลือเพียง 1 คน โดยผู้กู้สามารถเลือกบุคคลค้ำประกันภายใต้เงื่อนไขของธนาคาร เช่น ผู้มีถิ่นที่อยู่แน่นอนสามารถติดต่อได้ เป็นผู้ประกอบการรายย่อย หรือเป็นบุคคลที่ธนาคารออมสินให้ความเชื่อถือ หรือเป็นผู้มีรายได้ประจำตั้งแต่ 7,000 บาทขึ้นไป

"เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ จึงเปิดกว้างสำหรับการเป็นแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้สามารถเข้าถึงได้อย่างคล่องตัวและทั่วถึง โดยสินเชื่อธนาคารประชาชนในโครงการนี้จะเข้าไปให้บริการโดยไม่ต้องเสียเวลาเสียค่าเดินทางไปที่สาขา รวมถึงไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูง" นายเลอศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ