นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.สหรัฐพุ่งแตะ 9.6% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 26 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะขยับขึ้น 0.2% แตะที่ 9.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และคาดว่าภาคการผลิตจะชะลอตัวลง นอกจากนี้ คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนมิ.ย.จะร่วงลง 350,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ลดลง 345,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยอัตราว่างงานและตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันอังคารที่ 2 ก.ค.นี้

เจมส์ ซัลลิแวน นักวิเคราะห์จาก UBS Securities LLC กล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐพยายามสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะเห็นผล อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะพยายามในทุกวิถีทาง แต่ตลาดแรงงานสหรัฐยังอยู่ในสภาพตึงตัว เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 เนื่องจากอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจในขณะนี้จำเป็นต้องใช้ยาที่แรงขึ้นเพราะอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผมคาดว่าการรีบาวด์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 10% เท่าที่ผมประเมินในตอนนี้ เศรษฐกิจยังไม่วกกลับมาสู่ช่วงขาขึ้น และขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อใดที่เศรษฐกิจจะไปถึงจุดนั้นได้" บัฟเฟตต์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ