ผู้ว่าฯแบงค์ชาติจีนเผยนโยบายทุนสำรองฯมีเสถียรภาพ ยันไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงระยะนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบาเซลของนิวซีแลนด์ในวันนี้ว่า นโยบายทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีเสถียรภาพมาก และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวในระยะใกล้นี้

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนได้ออกมาเรียกร้องให้มีการใช้สกุลเงินใหม่ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าจีนอาจนำเงินในทุนสำรองฯออกมากระจายความเสี่ยง โดยปัจจุบันจีนมีทุนสำรองฯมากที่สุดในโลกถึง 1.95 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของธนาคารกลางจีนส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวของทางการจีนมีขึ้นนับตั้งแต่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยจีนเรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุล SDR เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้มีนัยสำคัญต่อตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกและสะท้อนให้เห็นว่าความสำคัญของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินหลักของระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ "กำลังจะจบสิ้นลง"

SDR (Special Drawing Rights) ซึ่งแปลตามตัวอักษรคือ "สิทธิถอนเงินพิเศษ" เป็นเกณฑ์วัดน้ำหนักทาทงเศรษฐกิจของชาติสำคัญๆที่เป็นสมาชิกของ IMF จากนั้นนำไปตีมูลค่าใหม่ให้อยู่ในรูปของค่าเงินเพื่อจะนำมาอ้างอิงในยามที่ชาติสมาชิกต้องการกู้เงิน หรือเอาไว้ซื้อขายเงินตราระหว่างประเทศของตนเอง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ