นิวซีแลนด์เผยยอดส่งออก-ยอดอนุมัติสร้างบ้านดีดตัว ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์เผยยอดส่งออกปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. ในขณะที่ยอดอนุมัติสร้างบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 เดือน นับเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 30 ปีแล้ว

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดส่งออกทะยาน 5.8% ในเดือนพ.ค.จากปีที่แล้ว ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลการค้ารายปีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี ในขณะเดียวกันยอดอนุมัติสร้างบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ค.จากเดือนเม.ย.

ภาคการส่งออกและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มฟื้นตัวจะช่วยให้เศรษฐกิจที่หดตัว 1% ในไตรมาสแรกฟื้นตัวตามไปด้วย โดย อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

"อัตราการหดตัวของเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาส 2" ดาร์เรน กิบส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์ แบงค์ เอจี ในโอ๊คแลนด์ กล่าว "มีรายงานว่ายอดส่งออกของหลายประเทศร่วงลงอย่างหนัก แต่ยอดส่งออกของนิวซีแลนด์กลับปรับตัวสูงขึ้น"

ในเดือนพ.ค. นิวซีแลนด์มีตัวเลขเกินดุลการค้า 858 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ถึง 3 เท่า ส่วนตัวเลขขาดดุลการค้ารายปีซึ่งสิ้นสุดที่เดือนพ.ค.ลดลงเหลือ 3.04 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี NZX 50 ปรับตัวสูงขึ้น 0.5% แตะ 2,784.58 จุด ณ เวลา 12:55 น.ตามเวลาเวลลิงตัน ในขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 64.47 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 64.54 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้ ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 5 ปี ยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.87%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ