นายกฯ เล็งเว้นภาษี VAT ให้อุตสาหกรรมอัญมณี ลดอุปสรรคการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถา เรื่อง รัฐบาลกับการนำประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยระบุว่า รัฐบาลได้ตระหนักดีถึงปัญหาที่เป็นอุปสรรคของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ โดยเฉพาะปัญหาการนำเข้าวัตถุดิบและโครงสร้างอัตราภาษี ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการไทย ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ดีเท่าทีควร ดังนั้นขณะนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณายกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ แต่ผู้ประกอบการจะยังเสียภาษี หัก ณ ที่จ่ายแบบเหมาเหลือ 1% ของยอดนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ และทำให้ผู้ประกอบการกลับมาสู่ระบบการเสียภาษีมากขึ้น

"แนวทางที่ได้หารือกัน มีข้อสรุปแล้วตอนนี้ โดยกรมสรรพากรจะเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอต่อ ครม.ในการยกเว้น VAT ที่นำเข้าวัตถุดิบ และให้ภาคธุรกิจเสียภาษี หัก ณ ที่จ่ายแบบเหมา 1% " นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอัญมณีของไทย มีความแข็งแกร่ง และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ ติดอันดับ 1 ใน 4 ของสินค้าส่งออกไทย โดยปี 51 มีมูลค่าการส่งออก 2.8 แสนล้านบาท คิดเป็น 2% ของตลาดโลก และไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณี อันดับ 14 ของโลก มีแรงงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมดังกล่าว 1.1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ