ที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำเนียบขาวเผยสหรัฐยังไม่พร้อมใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด แอ็กเซลรอด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สองในการยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้อนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงาน

"เราต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีโอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายนั้น ท่านเองก็ยอมรับว่ากว่าที่มาตรการฟื้นฟูจะเห็นผลก็ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง สิ่งที่เราทำได้ในเวลานี้คืออดทนให้ผ่านความยากลำบากไปก่อน เพื่อให้มาตรการฟื้นฟูฉบับแรกเห็นผล จากนั้นจึงค่อยคิดเรื่องการใช้มาตรการฟื้นฟูรอบที่สอง" นายแอ็กเซลรอดกล่าว

ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์และนักธุรกิจหลายคนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบที่สอง โดยล่าสุด วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 เนื่องจากอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจในขณะนี้จำเป็นต้องใช้ยาแรงขึ้นเพราะอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผมคาดว่าการรีบาวด์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 10% เท่าที่ผมประเมินในตอนนี้ เศรษฐกิจยังไม่วกกลับมาสู่ช่วงขาขึ้น และขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อใดที่เศรษฐกิจจะไปถึงจุดนั้นได้" บัฟเฟตต์กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ