พลังงานเผยOPECมองน้ำมันโลกสูงขึ้นตามความคาดหวังศก.ฟื้น อาจเห็นแตะ 80 เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากการได้เข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และร่วมหารือกับนายอับดุลเลาะห์ แอล บาดารี (Abdulla EL — Badri) เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปค) ในการเดินทางไปประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนั้น กลุ่มโอเปค ได้ประเมินสถานการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังอยู่ในพื้นฐานของการผลิตที่เพียงพอต่อการใช้ ส่วนกระแสการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ชัดเจน อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันให้ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปค คาดว่าจะยังคงระดับการผลิตที่ 24.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไป และเชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจน จากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ และยุโรปที่จะใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 52 แต่มีเพียงประเทศในแถบเอเชีย เช่น จีน อินเดีย และในตะวันออกกลางเท่านั้น ที่ตัวเลขการใช้น้ำมันยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ตลาดน้ำมัน ณ กรุงเวียนนา พบว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ในช่วงครึ่งหลัง ของปีนี้ ราคาน้ำมันตลาดโลก จะอยู่ที่ประมาณ 75-80 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระดับราคาอาจมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นไปถึง 80 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ ในช่วงสั้น ๆ แต่มีโอกาสปรับฐานมาอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ในช่วงปลายปี

ทั้งนี้การวิเคราะห์ดังกล่าว เป็นการวิเคราะห์บนสมมติฐานที่การเมืองในอิหร่านจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ