จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ หันบุกตลาดรถจีน-อินเดีย หวังเพิ่มยอดขายหลังศก.สหรัฐ-ยุโรปยังชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์หรูหราของบริษัท ทาทา มอเตอร์ส เตรียมเจาะตลาดรถจีนและอินเดีย เนื่องจากดีมานด์ในสหรัฐและยุโรปยังร่วงลงเพราะเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในภาวะถดถอย พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยอดขายในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของยอดขายทั้งหมด

เดวิด สมิธ ซีอีโอของจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ กล่าวว่า บราซิล รัสเซีย จีน และอินดีย รวมทั้งประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆคิดเป็นยอดขายรถจากัวร์ และรถอเนกประสงค์อย่างแลนด์ โรเวอร์ ประมาณ 20% ในปัจจุบัน ตลาดเกิดใหม่มีความสำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต ซึ่งบริษัทประสบความสำเร็จมาเป็นอย่างดีในการทำตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น จีน บราซิล และรัสเซียในช่วง 3 ปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ได้เปิดโชว์รูมแห่งแรกในอินเดียที่เมืองมุมไบเมื่อวานนี้ หวังดึงเศรษฐีในอินเดีย ขณะที่บริษัท Bayerische Motoren Werke AG ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่หรูหรารายใหญ่ของโลก และเดมเลอร์ เอเจี ต่างก็มุ่งทำตลาดในจีนและอินเดียด้วยเช่นกัน เนื่องจากตัวเลขว่างงที่สูงขึ้นในสหรัฐและยุโรปส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างหนัก

ปุนนีท กุปตา นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษาอย่างซีเอสเอ็ม เวิลด์ไวด์ อิงค์ กล่าวว่า จำนวนคนรวยในอินเดียและจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคนรวยเหล่านี้ก็ต้องการรถที่แสดงถึงสถานภาพของตนเอง บริษัทต่างๆจึงพุ่งเป้าไปยังลูกค้ากลุ่มนี้กันหนาตา

เมื่อปีที่แล้ว จีนมีเศรษฐีถึง 364,000 ราย ส่วนอินเดียมีถึง 84,000 ราย เมื่อเทียบกับจำนวนเศรษฐีในสหรัฐที่ 3 ล้านราย ฟรานซิส หลิว กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบริหารความมั่งคั่งระดับโลกของเมอร์ริล ลินช์ คาดว่า ภายในปี 2556 จำนวนคนรวยของจีนจะสูงแซงหน้าอเมริกาเหนือ

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้ยกระดับการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้เป็น 7.8% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 7.2% ขณะที่ธนาคารกลางอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 6% ในปีงบประมาณ 2552 หลังจากที่ขยายตัวในระดับเฉลี่ยที่ 8.5% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ