อาร์เจนติน่าอาจหยุดส่งออกข้าวสาลีเป็นครั้งแรกหลังสภาพอากาศแห้งแล้งจัด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์เจนติน่า ผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว อาจหยุดส่งออกข้าวสาลีเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี หลังสภาพอากาศแห้งแล้งจัดจนทำให้ปริมาณการเพาะปลูกลดลง

เอดูอาร์โด อันชูบิดาร์ท นักเศรษฐศาสตร์จากตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนธัญพืชแห่งบัวโนส ไอเรส กล่าวว่า สภาพอากาศที่คาดว่าจะแห้งแล้งต่อเนื่องไปจนถึงเดือนก.ย. อาจทำให้ผลผลิตข้าวสาลีประจำฤดูเพาะปลูก 2552-2553 ลดลงถึง 28% จากฤดูเพาะปลูกที่แล้ว เหลือเพียง 6 ล้านตัน ซึ่งเท่ากับปริมาณที่โรงสีในประเทศต้องการพอดี

"สถานการณ์เริ่มอันตรายขึ้นเรื่อยๆ" นายอันชูบิดาร์ทให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์

โดยปกติแล้ว การหว่านเมล็ดข้าวสาลีจะเริ่มในเดือนพ.ค.ไปจนถึงเดือนส.ค. จากนั้นจึงเก็บเกี่ยวในเดือนธ.ค.และเดือนม.ค. เมื่อปีที่แล้วอาร์เจนติน่าส่งออกข้าวสาลีปริมาณ 11.2 ล้านตัน และกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า อาร์เจนติน่าจะส่งออกข้าวสาลีราว 4.5 ล้านตันในปีนี้ ส่วนผลผลิตข้าวสาลีในตอนนี้จะมีการส่งมอบในปีหน้า

ลอวเรนซ์ เปียห์ ซีอีโอบริษัท Moinho Pacifico SA ในเซาเปาโล กล่าวว่า หากอาร์เจนติน่าหยุดส่งออกข้าวสาลีจริง ประเทศเพื่อนบ้านอย่างบราซิลซึ่งนำเข้าธัญพืชมากสุดในโลก อาจต้องหันไปซื้อข้าวสาลีปริมาณกว่า 3 ล้านตันจากประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคละตินอเมริกาแทน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก ธัญพืช  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ