"กรณ์"ยันไม่กลับไปใช้ระบบบำนาญ มั่นใจกบข.ให้ประโยชน์ทั้งขรก.-รัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ยืนยันว่า กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งข้าราชการและรัฐบาลได้มากกว่าการกลับไปสู่ระบบบำนาญในแบบเดิม กล่าวคือ เป็นประโยชน์ด้านผลตอบแทนระยะยาวต่อข้าราชการบำนาญ และยังเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลในการบริหารเม็ดเงินงบประมาณเพื่อมาดูแลเงินบำนาญของข้าราชการ นอกจากนี้ กบข.ยังสามารถจ่ายผลตอบแทนให้แก่สมาชิกได้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในตลาดมาโดยตลอด 11 ปีนับแต่มีการจัดตั้ง กบข.มา

"ปัจจุบันผลตอบแทนที่ได้รับจากการบริหารเงินทุนของ กบข.ยังมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นถึงผลตอบแทนในเชิงบวกที่สมาชิกได้รับจากการร่วมเป็นสมาชิก กบข." นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากที่ตัวแทนสมาชิกของ กบข.ได้รับทราบผลการตรวจสอบการบริหารกองทุน กบข.ของคณะกรรมการเฉพาะกิจแล้ว ก็ช่วยคลายความกังวลต่อการบริหารงานและผลขาดทุนที่เกิดขึ้นของ กบข.ในปี 51 ที่ผ่านมาได้ในระดับหนึ่ง เพราะจะเห็นได้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการปรับตัวลดลงของมูลค่าทรัพย์สินในตลาดหุ้นทั่วโลกและตลาดหุ้นไทย และในปีนี้การได้เห็นตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวก็ได้ช่วยทำให้ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในปี 51 ปรับคืนมาได้ส่วนหนึ่งแล้ว

ส่วนปัญหาผลขาดทุนที่เกิดจากการบริหารจัดการภายในของ กบข.นั้น ก็ได้มีการให้นายวิสิฐ ตันติสุนทร ออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กบข.ไปแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาเลขาธิการ กบข.คนใหม่มาทำหน้าที่แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ