ธนาคารในสวิสเมินลูกค้าชาวอเมริกัน หลังทางการสหรัฐเร่งเช็คบิลกลุ่มผู้หลบเลี่ยงภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารชั้นนำในสวิตเซอร์แลนด์ เดินหน้าปิดบัญชีของลูกค้าชาวอเมริกัน เนื่องจากสำนักงานบริการรายได้ภายในของสหรัฐเร่งหาตัวผู้หลบภาษี โดย ยูบีเอส เอจี และเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้แจ้งให้ลูกค้าชาวอเมริกันของธนาคารนำเงินในบัญชีธนาคารออกไปเข้าธนาคารที่ได้มีการจดทะเบียนขึ้นมาโดยเฉพาะในสหรัฐ หรือมิฉะนั้นจะถูกปิดบัญชี ขณะที่ธนาคารขนาดเล็กกว่าอย่าง Mirabaud & Cie. กำลังปิดบัญชีทั้งหมดของลูกค้าที่เป็นผู้ชำระภาษีของสหรัฐ

แม้ว่า ธนาคารจะปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขบัญชีที่จะได้รับผลกระทบ แต่หน่วยงานอเมริกัน ซิติเซน อบรอด ประเมินว่า มีชาวอเมริกันมากกว่า 5 ล้านคนที่อยู่ในต่างประเทศ รวมทั้งในสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 30,000 คน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์จะต้องจดทะเบียนกับคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก่อนที่จะให้บริการกับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้

ปิแอร์ มิราโบด์ ประธานแบงค์ Mirabaud & Cie และสมาคมนายธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า ธนาคารของเราไม่ต้องการจดทะเบียนกับคณะกรรมการฯ ดังนั้น เราจะไม่เปิดบัญชีสำหรับการลงทุนจากชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ การจดทะเบียนกับก.ล.ต.สหรัฐจะทำให้ลูกค้าไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยความลับในกิจการธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งการเปิดเผยชื่อของลูกค้าธนาคารโดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจะกลายเป็นการก่ออาชญากรรมไปในทันที ทางการสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆตามหาตัวผู้เลี่ยงภาษี หลังจากที่ยูบีเอสได้ออกมายอมรับว่า ธนาคารได้ช่วยเหลือลูกค้าชาวสหรัฐให้เลี่ยงภาษี

IRS ได้กดดันชาวอเมริกันให้ชาวอเมริกันเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีของตนเองในต่างประเทศ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องการเก็บภาษีที่ขาดหายไปจากการเลี่ยงจ่ายภาษีมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และได้กำหนดเส้นตายให้กับผู้เสียภาษีภายในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อให้ผู้เสียภาษีได้แจ้งข้อมูลบัญชีของตนเองในต่างประเทศ มิเช่นนั้นอาจจะถูกตั้งข้อหาและจำคุกถึง 10 ปี ปรับ 500,000 ดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ