โวดาโฟน เล็งซื้อ ที-โมบาย ยูเค ในเครือดอยช์ เทเลคอม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของโลก กำลังพิจารณาเสนอซื้อ ที-โมบาย ยูเค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นธุรกิจไร้สายในอังกฤษในเครือ เอจี บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด

โดยแหล่งข่าวซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยนามระบุว่า ทางโวดาโฟนกำลังพิจารณาว่าจะยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ทั้งหมดหรือเพียงแค่ร่วมทุนกัน

หนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ที-โมบาย ยูเค มีมูลค่าราว 4.2 - 5.6 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อไตรมาสที่แล้ว ที-โมบาย ยูเค มีผู้ลงทะเบียนใช้งานร่วงลงหนักสุดในกลุ่ม 16 ธุรกิจไร้สายในเครือ ดอยช์ เทเลคอม เอจี

ทั้งนี้ โฆษกของโวดาโฟนปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ ในขณะเดียวกันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากโฆษกของดอยช์ เทเคคอม

การเทคโอเวอร์ธุรกิจในเครือดอยช์จะช่วยเพิ่มยอดผู้ลงทะเบียนใช้งานโวดาโฟนให้มีมากกว่า 35 ล้านคน จากระดับ 18.7 ล้านคนเมื่อสิ้นสุดเดือนมี.ค.

โวดาโฟนและฮัชชิสัน วอมเปา ของฮ่องกง เพิ่งบรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการในออสเตรเลียไปเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้เกิดผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลีย นอกจากนั้นโวดาโฟนยังเพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัท โวดาคอม กรุ๊ป ของแอฟริกา หลังจากที่ซื้อหุ้นใน โปลคอมเทล เอสเอ ของโปแลนด์ ไปเมื่อปีที่แล้ว

ดอยช์ เทเลคอม กล่าวเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทกำลังลดต้นทุนพนักงาน การทำการตลาด และการโฆษณา ในอังกฤษ เพื่อพยายามทำกำไรในช่วงที่เศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก เนื่องจากผู้ลงทะเบียนใช้งานมือถือในอังกฤษลดลง 2.6% ในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. โดย ที-โมบาย ยูเค เป็นเพียง 1 ใน 2 ธุรกิจ จากทั้งหมด 16 ธุรกิจในเครือ ดอยช์ เทเลคอม ที่มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งานลดลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ