World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ร่วงลง 2.8% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ชาวญี่ปุ่นลดการใช้จ่าย นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ยังปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลง 2.6%

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 56 ปี เนื่องจากบริษัทต่างๆเริ่มเพิ่มอัตราการผลิตสินค้า ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำหนักสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบาเซลของนิวซีแลนด์ในวันนี้ว่า นโยบายทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีเสถียรภาพมาก และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวในระยะใกล้นี้

-- นิวซีแลนด์เผยยอดส่งออกปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. ในขณะที่ยอดอนุมัติสร้างบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 เดือน นับเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 30 ปีแล้ว

-- จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์หรูหราของบริษัท ทาทา มอเตอร์ส เตรียมเจาะตลาดรถจีนและอินเดีย เนื่องจากดีมานด์ในสหรัฐและยุโรปยังร่วงลงเพราะเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในภาวะถดถอย พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยอดขายในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของยอดขายทั้งหมด

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น อาจจะเริ่มขายหุ้นสามัญมูลค่าประมาณ 6 แสนล้านเยน หรือ 6.3 พันล้านดอลลาร์ ให้กับนักลงทุนอย่างเร็วสุดในสัปดาห์นี้ และอาจจะกำหนดราคาในช่วงต้นเดือนก.ค.

-- โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของโลก กำลังพิจารณาเสนอซื้อ ที-โมบาย ยูเค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นธุรกิจไร้สายในอังกฤษในเครือ เอจี บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด

--อิหร่านได้เริ่มนับคะแนนเสียงเลือกตั้งบางส่วนอีกครั้ง หลังจากที่เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้แก่ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าดนั้น ไม่พอใจกับผลการเลือกตั้งที่ออกมา เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกงเกิดขึ้นจนทำให้ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจ๊าดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ